Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại đèn chiếu sáng nhưng tự chung lại có 3 loại đèn chính được sử dụng rộng rãi đó là đèn sợi đốt, đèn huỳnh quang và đèn led. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ưu nhược điểm của từng loại, từ đó có thể đưa ra lựa chọn loại đèn phù hợp nhé!



1. Đèn sợi đốt

Cách đây không lâu, đèn sợi đốt được sử dụng phổ biến vì những ưu điểm như giá thành rẻ, dễ dàng lắp đặt, thay thế, ánh sáng liên tục, không bị nhấp nháy. Theo nguyên lý của ánh sáng sợi đốt là dùng nhiệt, nên ánh sáng liên tục mặc dù cũng mạnh yếu khác nhau. Khi đủ nhiệt, bóng đèn mới phát sáng, do đó, nhược điểm lớn nhất của đèn sợi đốt là tiêu hao điện năng bởi vì đến 95% điện năng được chuyển thành nhiệt năng, chỉ còn 5% năng lượng để chiếu sáng. Cũng vì thế mà bóng đèn sợi đốt sinh nhiệt gây khó chịu cho người sử dụng. Bên cạnh đó, độ bền của bóng đèn sợi đốt cũng rất kém, sợi đốt bên trong rất dễ đứt nếu di chuyển thậm chí cả khi bị va chạm, rung lắc nhẹ.
2. Đèn huỳnh quang

Đèn huỳnh quang hay đèn compact hiện nay đã thay thế hầu hết cho các bóng đèn sợi đốt trước kia. Đèn huỳnh quang không sinh nhiệt và tiết kiệm điện hơn 3 lần so với đèn sợi đốt, giá thành đèn huỳnh quang cũng phù hợp với túi tiền nhiều gia đình. Mặc dù khắc phục được những nhược điểm của bóng đèn sợi đốt nhưng nó cũng kéo theo những nhược điểm đáng kể. Đèn huỳnh quang phát sáng theo nguyên tắc phóng điện từ hai cực với tần số nhất định nên ánh sáng nhấp nháy liên tục mà mắt thường khó nhận biết, điều này gây tác hại cho thị lực của trẻ nhỏ, người làm việc thường xuyên dưới ánh đèn. Loại đèn này cũng là tác nhân giảm thiểu thị lực và gây cận thị bởi độ sáng và màu giảm theo thời gian. Đặc biệt, trong đèn có chứa thủy ngân và các kim loại có hại nên có nguy cơ mất an toàn.
3. Đèn LED

Theo các kết quả nghiên cứu, đèn LED tiết kiệm điện năng tiêu thụ đến 90% so với đèn sợi đốt và 50% so với đèn compact. Ánh sáng đèn LED có nhiệt độ màu từ 3000K đến 5300K, có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng cho mọi không gian, từ gia đình đến quán café, nơi công cộng... Ngoài ra, đèn LED không nhấp nháy trong quá trình thắp sáng nên không gây hại cho mắt, và một điều quan trọng nữa là sản phẩm không chứa các chất độc hại, tia bức xạ nên rất an toàn cho người sử dụng. Bên cạnh đó, việc thay thế đèn LED vô cùng đơn giản. Đối với các loại đèn có các chuẩn đuôi E27, E40 thì có thể thay thế trực tiếp đèn LED.



Các mức nhiệt độ màu của đèn LED có thể đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng

Mặc dù giá thành đèn LED tương đối cao nhưng nếu so sánh về những lợi ích mà nó đem lại thì đây là một khoản đầu tư xứng đáng. Không chỉ giúp bạn tiết kiệm tiền điện mà độ bền của bóng LED rất cao (lên đến 50.000h chiếu sáng) còn giúp bạn tiết kiệm tiền sửa chữa, thay thế. Như vậy, với những ưu điểm vượt trội đó, bóng đèn LED là giải pháp tối ưu để thay thế cho các loại đèn khác.